(028) 7300 8199 Thứ Hai, 22 Tháng Tư, 2019 17:59

Ca sĩ Việt làm series MV, phim ca nhạc: Công thức một màu hay chiến lược khôn ngoan?

Series MV, phim ca nhạc với nội dung dài dằng dặc như bộ phim điện ảnh kéo dài hơn 100 phút tưởng chừng đã dừng lại ở năm 2018, thế nhưng, xu hướng này vẫn quay trở lại năm 2019 như một công thức khó bỏ.

Trước đây, các MV ca nhạc luôn hướng đến mục tiêu chỉ có độ dài 3-5 phút là đủ, đủ ở đây tức là vừa đảm bảo mục tiêu lan toả rộng, vừa giữ chân khán giả ngồi lại theo dõi tới giây cuối cùng. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, ca sĩ Việt đã chứng minh điều ngược lại khi sản phẩm âm nhạc có độ dài 9-10 phút, hay thậm chí là 30-40 phút cũng đủ sức lôi kéo khán giả, tạo về thành công ở lượt view, lượt share hay vị trí cao tại các BXH âm nhạc. Công thức chung là các MV đều thể hiện những chuyện tình yêu nhiều bi kịch.

Tuy nhiên, ngoài những thành công ở con số hiển hiện trên Youtube, các bảng xếp hạng âm nhạc, không phải sản phẩm mang mác “phần 2”, “phần 3” nào cũng ngẫu nhiên đạt thành công. Dựa trên theo dõi ở các sản phẩm âm nhạc gần đây như MV “Rời bỏ” và “Chấp nhận” của Hòa Minzy, MV “Anh đang ở đâu đấy anh” và “Em đã thấy anh cùng người ấy” của Hương Giang, tất cả MV phần 2 đều chiếm 80% thành công từ sức nóng của phần 1.

Tận dụng sức nóng từ sản phẩm trước: Khôn ngoan hay lối mòn?

Khoan nói về xu hướng làm sản phẩm âm nhạc nhiều phần của Vpop những năm gần đây. Một điều thực tế và rất rõ ràng cho quyết định bỏ tiền tỷ đầu tư thực hiện một MV, phim ca nhạc phần 2, phần 3… chính là tận dụng sức nóng từ sản phẩm đi trước. Việc lợi dụng thành công từ sản phẩm trước để cộng hưởng cho sản phẩm sau đã là bước đi mà nhiều ca sĩ rất chịu khó thực hiện. Mặc dù điều này đòi hỏi họ phải nắm trong tay nội dung kịch bản tốt, có đường dây xuyên suốt từ phần 1 tới phần 2, phần 3 để khán giả không nhàm chán.

Không chỉ thu hút sự chú ý cho một ca khúc ở trong thời điểm phát hành, những MV được sản xuất theo dạng drama còn có tác dụng kéo dài sự mong đợi của khán giả cho sản phẩm tiếp theo. Sau cái kết lấp lửng và gây ức chế cho nhiều khán giả ở “Rời bỏ”, Hòa Minzy khiến khán giả mong ngóng từng ngày để chờ xem thử câu chuyện sẽ được bật mí như thế nào ở phần tiếp theo. 

Nói một cách công bằng thì “Chấp nhận” – phần 2 của “Rời bỏ” có giai điệu khá cũ và không để lại ấn tượng nhiều bằng sản phẩm đầu tiên. Ca khúc này rất có thể sẽ trở thành “bom xịt” nếu được phát hành đơn lẻ, nhưng nhờ vào hiệu ứng của câu chuyện trong “Rời bỏ” mà sau 1 tháng, MV “Chấp nhận” đã đạt đến con số hơn 12 triệu lượt xem.

MV “Chấp nhận” – Hòa Minzy

Với MV “Em đã thấy anh cùng người ấy” của Hương Giang ra mắt tối 11/3 cũng  không nằm ngoài công thức chung này. Rất rõ ràng, câu chuyện bị bạn thân cướp người yêu đã dừng lại ở cái kết lưng chừng và chưa cần chủ nhân ca khúc lên tiếng, khán giả cũng biết chắc chắn sẽ có phần 2 được ra mắt sau đó. Và khi phần 2 phát hành, một cái kết gây ức chế không kém cũng thay cho lời xác nhận phần 3 sẽ được tung ra trong một ngày không xa.

Hương Giang – Em đã thấy anh cùng người ấy (#EDTACNA) (#ADODDA2)

Không cần bất cứ chiến dịch PR hay chiêu trò nào, chỉ riêng cái mác phần tiếp theo phía sau một sản phẩm đậm chất drama đã đủ lấy sự chờ đợi từ khán giả. Ở thời đại mà các ca sĩ phải dùng quá nhiều chiêu trò để PR cho sản phẩm của mình, để rồi nhận về phản ứng trái chiều, thì MV drama lại hoàn thành tốt vai trò tạo chú ý cho sản phẩm nhưng theo hướng bàn tán tập trung trực tiếp vào nó. Đó là một hướng đi đúng đắn để giúp sản phẩm âm nhạc có câu chuyện và đời sống lâu hơn, giữa thị trường MV như “nấm sau mưa” như hiện nay. 

Thừa nhận một điều, khán giả Việt ưa thích drama, ưa thích mọi thứ kịch tính, cho nên, sản phẩm âm nhạc được phát triển dựa trên xu hướng này cũng là điều dễ hiểu. Đây là sự lựa chọn đúng đắn để phục vụ nhu cầu số đông khán giả, mang về lợi ích cân bằng cho cả người nghe lẫn nghệ sĩ. 

Tuy nhiên, nói một cách khắt khe dưới con mắt của những khán giả khó tính thì mô-tuýp tình yêu bi kịch, đau khổ đến tận cùng và hạnh phúc đến tột đỉnh trong kịch bản các MV drama này lại cũ kĩ tới mức chỉ cần nhìn qua teaser giới thiệu hay poster quảng bá đã có thể đoán ra nội dung sản phẩm sẽ nói đến. 

Nguồn gốc của các MV drama vài năm gần đây đa phần đến từ kịch bản ở các bộ phim, sản phẩm âm nhạc tại Thái Lan – mảnh đất được mệnh danh “sản sinh ra drama”. Và ở Vpop, Hương Giang đang được đánh giá là người thực hiện tốt nhất dạng kịch bản drama đậm chất Thái Lan này. Tuy nhiên, khi nhà nhà người người đều chạy theo một hướng kịch bản vì nghĩ sẽ mang về thành công như mong đợi thì khán giả – đối tượng trực tiếp đón nhận sản phẩm lại giống như đang ngồi xem những bộ phim rút gọn hao hao nhau, với chuỗi nội dung trùng lặp chẳng có quá nhiều mới lạ. 

Đó là về nội dung các series âm nhạc hiện nay, còn về chiến lược thực hiện từ phần nọ nối tiếp phần kia lại không hề mới trong Vpop, bởi hơn 10 năm trước, xu hướng này đã bắt đầu manh nha và tạo được rất nhiều thành công đáng nể. Đơn cử như series phim ca nhạc “Trọn đời bên em” 10 phần được phát hành liên tục từ năm 2001 – 2010 của Lý Hải; series phim ca nhạc “Người trong giang hồ” của Lâm Chấn Khang; hay cách đây 5 năm là series phim ca nhạc “Gửi cho anh” gồm 2 phần của Khởi My là ví dụ điển hình. Chỉ có sự khác biệt rằng nội dung, kịch bản, độ dài của từng MV, phim ca nhạc đang dần được rút ngắn, hiện đại hoá theo sự biến chuyển không ngừng của Vpop và xu hướng giải trí trên Youtube. 

Ca sĩ Việt làm series MV, phim ca nhạc: Công thức một màu hay chiến lược khôn ngoan?

Series phim ca nhạc “Trọn đời bên em” 10 số phát hành đều tạo được độ nóng bởi nội dung kịch bản gây hứng thú cho người xem.

Ca sĩ Việt làm series MV, phim ca nhạc: Công thức một màu hay chiến lược khôn ngoan?

“Gửi cho anh” của Khởi My chỉ dừng lại ở 2 phần nhưng đều tạo được sức hút và sở hữu lượt view cao trên Youtube nhờ kịch bản liền mạch, không rời rạc.

Do đó, việc các ca sĩ vẫn tiếp tục thực hiện các series ca nhạc nhiều phần có thể khẳng định đó là xu hướng không mới, nhưng là chiến lược tốt để vừa tận dụng sức nóng từ sản phẩm trước, vừa lôi kéo khán giả. Thế nhưng chiến lược này cũng tiềm ẩn lắm rủi ro, buộc mỗi ca sĩ phải chấp nhận.

“Chiến lược ăn theo” gây rủi ro đến thế nào?

Đáp án cho câu hỏi này chắc chắn phải phụ thuộc vào nội dung kịch bản. Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư – người từng nhào nặn rất nhiều MV triệu view của loạt ca sĩ đình đám Vpop từng thừa nhận, làm phim ca nhạc không chỉ dài dòng, lê thê mà còn kéo theo nhiều rủi ro có thể phá hỏng cả bài hát. Cụ thể, một ca khúc tạo được sức ảnh hưởng nhờ giai điệu, ca từ đánh thẳng vào cảm xúc người nghe, thế nhưng, khi được đưa vào MV, phần hình ảnh lại không hề ăn khớp với ca khúc, vậy là từ 10 điểm bỗng chốc quay trở về con số 0. Đó là điều hoàn toàn dễ hiểu và đã được minh chứng ở rất nhiều sản phẩm âm nhạc thời gian qua.

Vì vậy, ở các MV phim ca nhạc có độ dài 9-10 phút hay nhiều hơn thế, chắc chắn phần kịch bản cần được chú trọng kỹ lưỡng để liền mạch với nội dung ca khúc. Công bằng mà nói, khi làm một sản phẩm có độ dài lớn hơn MV thông thường, người hâm mộ của mỗi ca sĩ sẽ thoả mãn nhu cầu được nhìn thần tượng nhiều hơn. Tuy nhiên, để kéo số đông khán giả ngồi xuống theo dõi thì phải dựa vào sự hoàn hảo của sản phẩm, từ âm nhạc, hình ảnh cho tới nội dung.

10 năm trước, Lý Hải mang về thành công và tạo tiền đề cho phim ca nhạc phát triển trong  Vpop. Tuy nhiên, chúng ta không thể bỏ qua quy luật thành công của Lý Hải chính là nội dung sản phẩm mang tính hài hước, bình dân và đánh thẳng vào phân khúc khán giả bình dân. Ở các series phim ca nhạc sau của Lâm Chấn Khang, Hồ Việt Trung… dù bị chê hài nhảm vẫn tạo kỷ lục lượt xem trên Youtube cũng vì họ tập trung vào đối tượng khán giả bình dân để phục vụ.

Còn ở “Gửi cho anh” của Khởi My; “Rời bỏ” – “Chấp nhận” của Hoà Minzy và “Anh đang ở đâu đấy anh” – “Em đã thấy anh cùng người ấy” của Hương Giang, đối tượng khán giả họ nhắm tới là giới trẻ hiện nay, nội dung mang đậm yếu tố tình cảm, drama để tạo thành công.

Ca sĩ Việt làm series MV, phim ca nhạc: Công thức một màu hay chiến lược khôn ngoan?

Ca sĩ Việt làm series MV, phim ca nhạc: Công thức một màu hay chiến lược khôn ngoan?

Hòa Minzy, Hương Giang đều là hai trong số nhiều ca sĩ hiện nay tận dụng sức nóng từ sản phẩm đi trước để thực hiện chuỗi series cho riêng mình. Cái khôn khéo của họ chính là kịch bản, lối diễn xuất thuyết phục số đông khán giả, ngay cả khi phần âm nhạc chưa được đánh giá quá cao. 

Tuy nhiên, nếu không có một ê-kíp thật sự tâm huyết phía sau để tạo dựng kịch bản đủ sức lôi cuốn, liền mạch với ca khúc, cốt truyện thì dù nhắm tới thị trường gì, sản phẩm đó cũng dễ dàng bị bật ra khỏi thị hiếu khán giả. Cho nên, ngay cả khi rủi ro là 5% thì chỉ cần một sơ suất nhỏ trong chiến lược quảng bá, đường dây kịch bản cũng dễ dàng phá hỏng mọi thứ.

Nhưng suy cho cùng, MV dù hấp dẫn đến đâu cũng không thể che lấp một thực tế: âm nhạc phải hay. Không ai đủ thời gian xem đi xem lại một MV quá nhiều lần, ngay cả khi đó là khán giả trung thành. Thực tế rõ ràng nhất là ở MV “Anh đang ở đâu đấy anh” của Hương Giang, đây là sản phẩm lập kỷ lục thành tích trong sự nghiệp âm nhạc của cô khi leo thẳng lên Top 1 Trending với hơn 2,6 triệu lượt xem chỉ sau 1 ngày ra mắt, thế nhưng đến hiện tại, sau 4 tháng phát hành, MV đang dừng lại ở con số trên 22 triệu lượt xem, thay vì vài chục triệu tới cả trăm triệu như những MV dài 3-5 phút khác. 

Hay với “Chấp nhận” của Hòa Minzy, phải thừa nhận đó là một MV có đầu tư và chiến lược tận dụng sức nóng bài bản. Song, ngoài việc thăng hạng tại Top Trending Youtube, lượt view cao thì chỉ sau 1 tháng, MV này lại gần như “lặn mất tăm” khỏi thị trường nhạc Việt. 

MV có nhiệm vụ truyền tải nội dung bài hát, nhưng một khi phần nhìn quá lấn át thì ca khúc cũng chỉ như một bản nhạc nền không hơn không kém. Chưa kể, sản phẩm mới thay nhau ra mắt đến mức khán giả chỉ xem thôi cũng không đủ thời gian. Bởi vậy, ngoài kịch bản, yếu tố ca khúc cũng mang ý nghĩa quyết định và mỗi nghệ sĩ cần dành nhiều thời gian đầu tư vào đó để làm nên sự toàn vẹn cho cả sản phẩm. Đừng để rơi vào trường hợp đáng tiếc khi MV mất đi sức nóng, phần âm nhạc cũng chẳng còn gì ở lại với công chúng.

Từ khóa

TIN LIÊN QUAN

Nhạc Việt
Đúng như đồn đoán, Chi Pu tung teaser MV mới ‘sặc mùi’ cổ trang nhưng lại đau khổ sướt mướt, đa sắc thái khó hiểu!
7 giờ trước

Trong teaser MV mới vừa được ra mắt, Chi Pu đã thay đổi hoàn toàn hình ảnh phong cách, thay thế cho hình tượng quyến rũ, hiện đại thường thấy.

Nhạc Việt
Trúc Nhân: Tôi từng khó khăn đến mức vét hết 40 triệu làm MV, chỉ còn 700 ngàn sống trong vòng một tháng
24 giờ trước

“Rất may mắn cho tôi rằng trong khoảng thời gian vừa qua chuyện kinh tế cũng bớt khó khăn rồi, cũng bớt vấn đề để tôi đau đớn suy nghĩ rằng tiền đâu làm sản phẩm, tiền đâu làm MV” – Trúc Nhân.

Quý cô sành
Đôi lần Hương Giang diện áo dài trắng hay còn gọi là những khoảnh khắc nàng hậu khiến vạn người ngẩn ngơ
20/04/2019 - 22:59

Chính Hương Giang cũng phải thừa nhận “lỗi lầm” khi diện áo dài trắng mà khiến người hâm mộ phải ngẩn ngơ, xao xuyến đến vậy.

Trong Nước
Mỹ nhân Vbiz và tuyệt chiêu ‘hack tuổi’ thượng thừa: Ngoài 30 hay gần chạm ngưỡng 50 tuổi vẫn tươi trẻ đáng ngưỡng mộ
20/04/2019 - 20:01

Dù dành rất nhiều thời gian cho nghệ thuật và lo toan cuộc sống cá nhân nhưng những mỹ nhân này vẫn giữ được vẻ tươi trẻ, bất chấp sự khắc nghiệt của thời gian.

Trends
Mắt tròn mắt dẹt với quần xẻ tận đùi, ‘bên còn bên mất’ của Bích Phương
18/04/2019 - 21:57

Chiếc quần lạ mắt này đã góp phần khoe được đôi chân dài miên man của nữ ca sỹ “Bùa yêu”.

Nhạc Việt
Không cần chiêu trò, những giọng ca trẻ này ‘vụt sáng’ trên bản đồ Vpop chỉ sau 1 bài hit
17/04/2019 - 20:01

Sở hữu ca khúc triệu view, liên tục lọt top trending và được biết đến chỉ sau 1 bài hát là những gì mà các giọng ca trẻ này làm được. Dù chỉ mới đôi mươi nhưng thành tích mà các bạn có quả thực xứng đáng với câu nói “tài không đợi tuổi’.

TIN MỚI NHẤT

Sao đẹp - Sao xấu
Chưa bao giờ như bây giờ, chúng ta được thấy Jennie mặc hở bạo đến thế trên sân khấu
28 phút trước

Và cũng nhờ thế, dân tình mới biết rằng “bánh bao” Jennie có body chuẩn tới từng vòng đến mức nào.

Trong Nước
Hương Tràm đăng ảnh người yêu, tự tin khoe: ‘Mãi 6 năm mới thoát ế’
28 phút trước

Đăng tải hình ảnh dựa đầu vào vai chàng trai giấu mặt, Hương Tràm tiết lộ với đàn chị: “Mãi 6 năm mới thoát ế chị ạ”.

Men We Love
Phát hiện mỹ nam từng là sao xẹt Cbiz với gia thế ‘ngầm’ gây choáng, có thể sánh ngang thiếu gia giàu nhất Trung Quốc
35 phút trước

Đây là một trong những mỹ nam nổi tiếng của làng giải trí Hoa ngữ. Trước khi tới đại lục, anh chỉ là sao nam tuyến 18 của showbiz Hong Kong, vậy nhưng ít ai biết được gia thế đằng sau thiếu gia mệnh danh “Trần Công Tử” này.

Điện Ảnh
‘Bí mật nàng fangirl’: 7 kinh nghiệm làm fangirl của Park Min Young trong tập 3-4
37 phút trước

Cùng điểm lại những khoảnh khắc đáng yêu của Park Min Young khi thuật lại những gì chúng ta từng trải qua khi làm fangirl nhé!

Quốc Tế
Vẫn biết Jennie sexy, nhưng ngày càng chăm khoe vòng 1 ‘nóng mắt’ đến mức này thì đúng là câm nín
45 phút trước

Theo thời gian, độ “hở” và táo bạo của Jennie (BlackPink) càng gia tăng. Hình ảnh mới nhất của cô nàng tại Coachella không khỏi khiến dân tình choáng váng vì quá sexy.

Có gì hot?
Xăm cả “gia phả người yêu cũ” lên người, cô gái phải đi tư vấn hình xăm đè để lấy được chồng
55 phút trước

Trong danh sách hộ “người yêu cũ” của cô gái bí ẩn này có rất nhiều cái tên độc đáo như Minh Đạo, Yoo Seung Ho, Khá Bảnh,…

Trong Nước
Vượt nhiều sóng gió, Trường Giang nhắn nhủ Nhã Phương: ‘Trên đời có 2 thứ anh luôn trân trọng, một là em, hai là tình yêu của em’
58 phút trước

“Em biết không? Trên đời này có hai thứ mà anh luôn trân trọng và gìn giữ. Một là em, hai là tình yêu của em. Cảm ơn em thật nhiều vì đã đến bên anh” – Trường Giang viết.

Điện Ảnh
‘Bí mật nàng fangirl’: Ảnh hậu trường tuyệt đẹp của Park Min Young và Kim Jae Wook
2 giờ trước

Xem qua một số hình ảnh hậu trường của Park Min Young và Kim Jae Wook, cặp đôi nhân vật chính trong drama “Bí mật nàng fangirl” dưới bài viết này!