Tôi gặp đạo diễn Long Kan vào một buổi chiều đầy nắng, khi nhiệt độ Sài Gòn đang ở thời điểm nóng nực nhất trong ngày. Anh xuất hiện một cách giản dị, và luôn giữ một nụ cười tươi thân thiện trong suốt buổi nói chuyện. Hình ảnh đó hoàn toàn khác biệt so với những gì tôi đã tưởng tượng trước đó, về một vị đạo diễn nghiêm khắc, khó tính và hay quát tháo.

Câu chuyện của tôi với anh Long Kan cứ thế bắt đầu một cách thật tự nhiên, không hề có khoảng cách dù anh mới chủ trì thành công 2 show diễn có thể nói đẹp và đẳng cấp nhất Việt Nam. Một “Fashion Voyage – Dạo Bước Trên Mây” đầy ấn tượng và một “Đại Nhạc Hội Son – Em Mơ” mãn nhãn và trọn vẹn cảm xúc. Hai chương trình đã giúp cái tên Long Kan ngày càng có sức nặng hơn, nhưng bản thân anh thì vẫn cứ đơn giản, gần gũi và tạo sự thân thiện với người đối diện.

Đại Nhạc Hội Son II – Em Mơ đã kết thúc được 1 khoảng thời gian ngắn rồi, cảm xúc của anh như thế nào khi nhìn thấy đứa con tinh thần của mình đạt được sự thành công?

Tôi thực sự rất vui và hài lòng khi “Em Mơ” được mọi người đón nhận và được đánh giá cao. Từ những ngày đầu tiên khi làm chương trình này, bản thân tôi chỉ xem đó như một cuộc chơi ngẫu hứng thôi, nhưng đến hiện tại khi show “Son” đã khẳng định được vị trí, được đẳng cấp của mình thì đó là 1 điều đáng tự hào dành cho ekip. Điều đó là sự khích lệ để tôi chuẩn bị những show tiếp theo.

Có thể nói “Em Mơ” đã mang đến rất nhiều cung bậc cảm xúc, cũng như để lại những ấn tượng cho khán giả. Trong đó, người ta nhắc đến ấn tượng về cái đẹp rất nhiều, đặc biệt là vẻ đẹp của sân khấu. Với vai trò là đạo diễn đảm nhận khâu thiết kế và dàn dựng sân khấu, anh nhận xét như thế nào về đứa con tinh thần lần này của mình?

Khi bắt tay vào làm chương trình này, tôi và ekip bị áp lực rất nhiều về địa điểm.  Có nhiều người đã hỏi tại sao làm đại nhạc hội lại tổ chức trong 1 nhà thi đấu với những điều kiện về cơ sở vật chất, không gian, âm thanh đều có những hạn chế. Tuy nhiên chương trình cần 1 sân khấu đủ lớn để đáp ứng thứ nhất là về số lượng khán giả, bên cạnh đó là việc dàn dựng 1 sân khấu hoành tráng, đạt được những hiệu ứng về kỹ xảo, hình ảnh, những công nghệ trình chiếu hiện đại.

Điều mà chúng tôi nhận được qua show diễn này là những ấn tượng của khán giả về một chương trình lộng lẫy, đẹp đẽ. Còn cái mất đó là ekip phải bỏ ra nhiều công sức hơn để đầu tư vào cơ sở vật chất sao cho mang đến một không gian tốt nhất có thể, tạo ra một chương trình ấn tượng nhất.

 

Anh từng chia sẻ rằng tiêu chí cho các chương trình anh làm đạo diễn đều phải đáp ứng được 2 tiêu chí: Đẹp và độc nhất. Vậy đối với “Em Mơ”, 2 tiêu chí đó đã được anh thể hiện như thế nào?

Bạn có công nhận với tôi rằng show vừa rồi rất đẹp không? (cười lớn). Còn sự độc đáo đó chính là những màn thể hiện mà chương trình đã mang lại đáp ứng sự chờ đợi của người xem về 1 show diễn đẳng cấp không thua kém gì nước ngoài. Những thứ như công nghệ trình chiếu, visual, những tương tác giữa Mori và Linh Nga, công nghệ Hologam 3D chẳng hạn,… là những thứ lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu của 1 chương trình tại Việt Nam.

Có thể nói anh là đạo diễn chương trình đắt show nhất nhì hiện nay. Chỉ trong vòng chưa tới nửa năm, anh đã cầm trịch 2 chương trình để lại nhiều dấu ấn trong công chúng là “Dạo bước trên mây” và “Em Mơ”, cả 2 đều được nhận xét rất nghệ thuật và đong đầy cảm xúc. Điều đó có ý nghĩa như thế nào với anh, với sự nghiệp hay tên tuổi của anh?

Tôi vui nhất trong thời điểm này khi đã đạt được những thành tựu như vậy đó là đã có 1 ekip, những người cộng sự cùng chí hướng, cùng đam mê để khi tôi nghĩ ra được những ý tưởng nào đó mới lạ thì sẽ cùng nhau quyết tâm thực hiện cho bằng được. Ngoài ra từ show này sang show khác, khán giả vẫn dành sự háo hức, chờ đợi giúp cho bản thân tôi có thêm năng lượng, kích thích sự sáng tạo tăng lên. Ekip dường như không có mệt mỏi trong việc tạo ra những không gian khác nhau, những cung bậc cảm xúc khác nhau, mang đến những yếu tố mới lạ cho khán giả. Qua 2 show với những trải nghiệm khác nhau nhưng có mẫu số chung là cùng hướng đến việc thể hiện những cảm xúc, tôn vinh vẻ đẹp cuộc sống và truyền tải thông điệp nếu bạn luôn ước mơ, nếu bạn nỗ lực sẽ đạt được ngay cả khi đó là điều phi thường.

Trước “Em Mơ”, anh đã gây ấn tượng mạnh với không chỉ dư luận trong nước mà còn quốc tế với show “Dạo Bước Trên Mây”. Nếu phải so sánh 2 show này với nhau thì anh cảm thấy chương trình nào phong cách của anh được thể hiện rõ nét hơn?

Bạn đưa ra cho tôi một câu hỏi khá khó, cả 2 show đều là những đứa con tinh thần của tôi. “Dạo Bước Trên Mây” đưa ra 1 ý tưởng đột phá, là sự sáng tạo khởi điểm từ xuất thân của mình là 1 đạo diễn thời trang. Còn “Em Mơ” là trải nghiệm mới trong lĩnh vực đại nhạc hội, về sử dụng công nghệ trình chiếu, 2 chương trình khác nhau nên khó so sánh.

Nhưng nếu để nói về sự ấn tượng và cảm xúc sâu sắc thì “Dạo Bước Trên Mây” đạt đến tầm chạm đến cảm xúc của nhiều người. Từ không gian, từ những hoàn cảnh phát sinh mà mọi người cùng nhau để phản ứng linh hoạt. “Em Mơ” là show tạo sự đẳng cấp, hoành tráng, chỉn chu, rất sang trọng và nghệ thuật, cả 2 khác nhau nhưng đối với tôi đây là 2 show diễn thành công.

Được biết show “Dạo Bước Trên Mây” do anh đứng ra hoàn toàn tự tổ chức, vậy trong quá trình đó anh đã gặp những khó khăn và có được những thuận lợi nào?

Do đây là lần đầu tiên tôi tự đứng ra tổ chức, và do tính chất công việc của bản thân cũng thường xuyên bay, nên gặp khó khăn chủ yếu về tài chính. Nhưng thuận lợi là ủng hộ của nhà thiết kế, của người mẫu, các đơn vị đồng hành đi cùng với tôi. Từ sự đồng hành đó đã giúp tôi vượt qua những khó khăn mình gặp phải, để cuối cùng show diễn diễn ra thành công. Mặc dù có 1 số thứ phát sinh khiến show không được trọn vẹn nhưng vẫn chạm đến cảm xúc người xem, và giờ đây gần như cả showbiz đều biết đến show “Dạo Bước Trên Mây”, tạo ra những hiệu ứng truyền thông ấn tượng.

Không biết anh có để ý không nhưng mà cả 2 show gần đây của anh đều gặp trục trặc nhỏ. “Dạo Bước Trên Mây” bị ảnh hưởng bởi mưa bão, trong khi “Em Mơ” phải dời ngày tổ chức. Anh có cho đó chỉ là sự trùng hợp hay có điềm gì đặc biệt không?

Chuyện điềm báo tôi nghĩ đó chỉ là thử thách của ông trời thôi. Người ta nói “lửa thử vàng gian nan thử sức”, tôi nghĩ điều đó đúng vì có những khó khăn như vậy thì mới thể hiện được bản lĩnh của người đạo diễn và sự chuyên nghiệp của ekip. Nghĩa là về tự nhiên, thời tiết bất lợi nhưng mọi người đã cùng nhau nắm tay vượt qua. Nếu trong điều kiện thuận lợi hơn thì show sẽ thành công hơn nữa, nhưng mà điều này đã khẳng định rằng nếu điều gì mình thực sự đam mê và cố gắng thì mình sẽ vượt qua được những khó khăn.

Với show “Dạo Bước Trên Mây”, vì ảnh hưởng mưa bão mà cuối cùng show không được trọn vẹn. Được biết anh đã khóc, những giọt nước mắt đó của anh chắc hẳn chất chứa rất nhiều điều khó nói ra ở thời điểm như vậy?

Tôi rơi nước mắt vì tiếc công sức mình bỏ ra rất nhiều, tiếc cho tâm huyết của cả 1 ekip. Trong thời gian đó để chuẩn bị cho show diễn trong 1 điều kiện, địa hình như vậy có nhiều khó khăn hơn so với trong các khách sạn, nhà hát. Các nhân công khi vận chuyển đồ đạc đều rất vất vả, thời tiết Bà Nà một ngày 4 mùa lúc mưa lúc nắng, những sự vất vả đó đã chất chứa sẵn rồi, nên lúc đó khi thấy thời tiết bất lợi, giống như ông trời không chiều lòng người khiến tôi cảm thấy hơi uất nghẹn.

Thứ hai tôi rơi nước mắt khi nhìn thấy khán giả chấp nhận ngồi trong cơn mưa lất phất để thưởng thức màn trình diễn, người mẫu cố gắng sải bước cho trọn vẹn. Họ đã đón nhận đứa con tinh thần của mình nên bản thân thấy thương cho khán giả và những người đã đồng hành với mình. Nhìn thấy những người đó đã ngồi lại chịu trận, chịu những cơn mưa như vậy tôi rất thương và quyết định dù có phải dừng lại và nhận thất bại về mình thì cũng không thể để những người yêu thương mình ngồi dưới cơn mưa, nên quyết định dừng show diễn.

May mắn sau đó ekip nhận được sự ủng hộ của mọi người nên đã dựng nhanh 1 sân khấu dã chiến trong nhà để tiếp tục cuộc chơi của mình, và cuộc chơi đó mới là cuộc chơi đúng nghĩa, tạo nên sự đồng điệu cho rất nhiều người.

Anh thường gặp những khó khăn nào khi dàn dựng 1 chương trình và anh vượt qua những khó khăn đó như thế nào?

Tôi sống khá lạc quan và tận hưởng công việc như 1 cuộc chơi nên thực sự không gặp bất cứ 1 khó khăn gì. Đôi khi bản thân cũng cảm nhận được chút gì đó khó khăn nhưng xem đó là chuyện nhỏ tất yếu mình phải trải qua nên không lấy làm phiền lòng, suy nghĩ.

Ngoài ra Việt Nam chúng ta có nhiều thứ khó đáp ứng được về thời gian, địa điểm, ngân sách trong khi tôi có rất nhiều ý tưởng bay bổng, muốn thực hiện nhiều thứ nhưng không thể làm được, đó là trở ngại duy nhất. Còn khi tôi đã có một ekip, những cộng sự giúp đỡ mình trong cuộc chơi nghệ thuật với những đứa con tinh thần do mình nghĩ ra thì tôi sẽ luôn hết mình vì điều đó mà không lấy làm phiền ngại.

Đa số các chương trình làm nên tiếng vang mà anh giữ ghế đạo diễn đều mang đậm nét thần thoại, các yếu tố mang dáng dấp câu chuyện cổ tích. Không phủ nhận rằng điều đó sẽ mang lại yếu tố đẹp, nhưng anh có nghĩ rằng đó đồng thời cũng khiến chương trình xa rời với thực tế hay không?

Tôi nghĩ thực tế giống thứ mình đã đối mặt hằng ngày rồi, đôi lúc mình phải truyền cảm hứng cho mọi người để có thể siêu thực 1 chút, giống như “Em Mơ” là sự đánh thức giấc mơ của mỗi người, mọi người đều có 1 chút mơ mộng, lãng mạn bị cất giấu.

Thực tế tôi vẫn làm rất nhiều chương trình khác nhau, những event sự kiện, chương trình cho sinh viên, những chương trình mang đến sự tương tác, tạo hiệu ứng. Còn nếu đã làm chương trình về nghệ thuật thì đòi hỏi phải có sự bay bổng, 1 sự lãng mạn, mình cũng cần có phong cách, có cá tính riêng. Tôi luôn tin vào điều kỳ diệu trong cuộc sống, niềm tin đó sẽ làm cho mình có sự hưng phấn để cố gắng làm nhiều việc. Và tôi muốn lan tỏa điều đó đến những khán giả của mình.

Nếu như anh không phải là người đàn ông sống trên mây như một số ý kiến, vậy thì anh lấy ý tưởng từ đâu cho các sân khấu của mình? Cảm hứng làm việc của anh đến từ những yếu tố hay nguồn nào?

Tôi tìm kiếm cảm hứng cho công việc từ nhiều nguồn khác nhau. Có thể đó là từ những câu truyện cổ tích lúc nhỏ, những bộ phim từng được xem, những vùng đất mình có dịp đi du lịch. Hoặc là trong quá trình làm việc sẽ rút ra từ kinh nghiệm cá nhân, những ý tưởng cho bản thân hoặc học hỏi từ các show diễn quốc tế từ những góc độ khác nhau như cách thực hiện, cách dàn dựng sân khấu, âm thanh ánh sáng. Đó cũng là cách để tôi cập nhật cho bản thân mình.

Các chương trình mà anh dàn dựng luôn có sự hòa quyện rất đồng đều và trọn vẹn giữa yếu tố ánh sáng và âm nhạc. Với anh âm nhạc có định nghĩa như thế nào và vai trò của nó đối với sân khấu là gì?

Âm nhạc là chất xúc tác để kết nối cảm xúc của mọi người, ví dụ mỗi khi chúng ta nghe 1 ca khúc tiếng anh, mặc dù mình không hiểu nhưng vẫn có thể nghêu ngao hát theo. Âm nhạc dễ đi vào lòng người hơn, đặc biệt khi kể câu chuyện bằng âm nhạc thì khán giả sẽ dễ đọng lại hơn.

Trong chương trình như “Em Mơ” vừa rồi, những ca khúc tôi chọn đều là những bản nhạc có dấu ấn để giúp khán giả nhìn thấy được hình ảnh của họ trong đó. Âm nhạc là thứ xúc tác để mọi người cảm nhận rõ hơn thông điệp chương trình. Còn những thứ nhìn thấy bên ngoài, ánh sáng hiệu ứng là cái bắt mắt tạo sự thu hút.

Nói như vậy tức là anh cho rằng âm nhạc sẽ quan trọng hơn hình ảnh ở trên sân khấu?

Cần có sự phối hợp hài hòa giữa 2 yếu tố âm thanh và hình ảnh. Có những chương trình quá chú ý vào yếu tố trình diễn của ca sĩ mà khiến hình ảnh không thu hút. Tôi là người duy mỹ, chương trình đã chọn những ca khúc hay rồi, ca sĩ xuất sắc rồi, giám đốc âm nhạc hòa âm phối khí ấn tượng rồi thì mình phải đầu tư vào phần nhìn để tạo nên không gian để người ta có thể thẩm sâu được bài hát, tạo được ấn tượng sâu đậm hơn.

Sau “Em Mơ”, khán giả sẽ sớm thấy anh trở lại với một chương trình mới, hay anh sẽ tạm nghỉ ngơi? Nếu anh tiếp tục công việc thì anh có thể tiết lộ 1 chút về những dự án sắp tới của mình hay không?

Tôi vốn không có khái niệm nghĩ ngơi, vì ngoài nghệ thuật tôi vẫn làm những dự án khác. Nhưng nếu nói về các chương trình mang tính nghệ thuật thì đó là Đại nhạc hội Son 3 sẽ sớm trở lại.

Tôi không có ý định quay lại Cầu Vàng để làm show, nhưng kế hoạch cho “Fashion Voyage” số thứ 2 đã lên ý tưởng và tôi đang đi tìm kiếm những địa điểm tiếp theo, hy vọng những địa điểm này sẽ tạo ra sự đột phá và ghi những dấu ấn, có dịp để mình quảng bá du lịch Việt Nam. Đó là mong mỏi ngay từ đầu ekip đã đặt ra.

Cảm ơn anh, chúc anh sẽ thành công với những chương trình tiếp theo của mình!