Thưa chị, năm 2017, Coca-Cola đã chính thức xóa bỏ vị trí Giám Đốc Tiếp Thị (Chief Marketing Officer – CMO) thay vào đó là vị trí Giám Đốc Phát Triển (Chief Growth Officer – CGO). Tuy nhiên điều này lại ngoại lệ với khu vực Đông Nam Á, mà cụ thể là chức vụ mà chị đang đảm nhiệm. Tại sao lại có sự khác biệt và ngoại lệ này?

Thực ra đây không hề là một ngoại lệ. CEO của Coca-Cola – ông James Quincey đã nói rằng Coca-Cola là công ty thức uống với nhiều sản phẩm đa dạng nhằm đáp ứng những nhu cầu khác nhau. Thực hiện mục tiêu đó, Coca-Cola đã sắp xếp cơ cấu nhân sự nhằm thúc đẩy sự phát triển nhanh nhất với vị trí CGO. Nhưng ở cấp độ từng khu vực, từng thị trường thì Marketing vẫn cần thiết để tập trung xây dựng và phát triển thêm nhiều thương hiệu và sản phẩm. Bởi thế vị trí mà tôi đang đảm nhận không phải là một ngoại lệ, mà đó là một sự cần thiết đối với bộ máy làm việc của Coca-Cola Đông Nam Á.

Coca-Cola – một nhãn hiệu nước giải khát nổi tiếng toàn cầu, nhưng hiện nay, với việc nhiều nhãn hàng fast-food không còn được ưa chuộng nhiều và buộc phải thu gọn quy mô, thì Coca-Cola có bị ảnh hưởng gì hay không. Bởi vốn Coca-Cola là loại nước ngọt có gas vẫn luôn đồng hành cùng fast-food bao nhiêu lâu nay?

Coca-Cola vẫn và đang phát triển rất tốt và vẫn là thức uống phổ biến trong các bữa ăn của người Việt Nam. Bởi vì trải qua bao nhiêu năm có mặt ở thị trường Việt Nam, với sự phát triển của hệ thống phân phối và sự đầu tư vào các chương trình marketing dành cho người tiêu dùng địa phương, thì Coca-Cola không còn là thức uống gắn liền với fast-food mà nó đã trở thành loại nước giải khát đi vào trong rất nhiều bữa ăn hàng ngày. Có thể dễ dàng tìm thấy người tiêu dùng uống Coca-Cola khi ăn phở, khi dùng cơm với gia đình hằng ngày hoặc cả các dịp tiệc tùng, lễ Tết. Với hương thơm vị cola độc đáo, Coca-Cola có thể làm mọi món ăn ngon hơn và giây phút thưởng thức vui miệng hơn.

Trong suốt quá trình phát triển, Coca-Cola đã đi qua nhiều sự biến đổi bởi vì thị hiếu của khách hàng là một “biến số” thay đổi theo từng giai đoạn, từng thời kỳ, cho nên “bài toán” đặt ra cho Coca-Cola là làm thế nào để theo kịp quá trình “biến thiên” của “biến số” mang tên “thị hiếu khách hàng”?

Là một thương hiệu có hơn 130 năm tuổi trên toàn cầu và gần ¼ thế kỷ ở Việt Nam, Coca-Cola không thể đi qua một chặng đường dài như thế nếu không liên tục tự phát triển và luôn luôn làm mới mình để nhãn hàng giữ được sự gần gũi với các thế hệ người tiêu dùng. Tuy nhiên sự phát triển ấy không thể làm thay đổi giá trị cốt lõi của thương hiệu. Hiểu được khách hàng mục tiêu, hiểu được sự thay đổi về hành vi và thói quen, tìm ra được “consumer insight” (cái nhìn sâu sắc của người dùng – PV) là tìm ra con đường để mang Coca-Cola trở nên gần gũi hơn, giúp chiến lược Marketing của Coca-Cola đi đúng tâm lý và chinh phục khách hàng. Công việc của người làm Marketing chính là “hiểu” được khách hàng mục tiêu, “hiểu” được thị trường để thương hiệu quốc tế trở nên gần gũi và sản phẩm mới cũng dần dần trở thành một phần trong cuộc sống của người tiêu dùng.

Thưa chị Nhã Uyên, trong suốt thời gian gắn bó với Coca-Cola, điều gì ở thương hiệu này đã cho chị động lực và sự tâm huyết để tạo nên những chiến lược Marketing và chiến dịch quảng cáo vô cùng ấn tượng như thế?

Theo thống kê, cụm từ “Coca-Cola” phổ biến thứ hai toàn cầu, chỉ sau “Ok”. Điều đó chứng tỏ rằng ai ai cũng biết đến Coca-Cola. Đây là thương hiệu hàng đầu thế giới và cả ở Việt Nam. Bởi thế, làm việc ở đây khiến tôi tự hào và đó chính là động lực đầu tiên mà tôi cần phải nói đến.

Nhưng quy mô của nhãn hàng không phải là tất cả. Công việc làm Marketing thật sự rất thú vị, đặc biệt là làm marketing cho rất nhiều thương hiệu khác nhau của công ty – làm marketing cho thương hiệu lớn như Coca-Cola sẽ hoàn toàn khác với một thương hiệu non trẻ như Fuzetea+.

Mỗi ngày với tôi đều có những điều mới mẻ, mỗi ngày đều có những thử thách mới, những câu hỏi mới và không phải câu hỏi nào cũng có thể trả lời được ngay, có những câu hỏi tôi phải mất hàng năm trời mới trả lời được.

Mặt khác, đồng hành cùng tôi ở Coca-Cola là những con người cực kỳ thú vị, những chuyên gia hàng đầu về Marketing. Chúng tôi hiểu nhau, hỗ trợ nhau và chia sẻ cùng nhau mọi điều cần thiết để có thể cùng đưa ra một chiến lược Marketing tuyệt vời.

Chưa hết, ở Coca-Cola, chúng tôi được trang bị những kiến thức vững chắc, những kỹ năng và thông tin mới nhất. Chúng tôi được làm và được học cách Marketing mang dấu ấn rất “Coca-Cola”

Quan trọng hơn hết, Coca-Cola cho chúng tôi một môi trường chủ động và tự do để hiện thực hóa những ý tưởng Marketing đầy sáng tạo và hiệu quả, phù hợp với khu vực hay quốc gia sở tại. Chính việc này giúp tôi và cộng sự của mình có thể đem những nét văn hóa thuần Việt kết hợp với giá trị cốt lõi của Coca-Cola để tạo nên những chiến dịch quảng cáo ấn tượng như nối Tết dân tộc, nối cánh én mùa xuân với giá trị “kết nối” của thương hiệu Coca-Cola.

Tất cả những điều kể trên đã cho tôi động lực và bồi đắp tâm huyết để tôi gắn bó cùng Coca-Cola và luôn luôn cố gắng trong việc làm Marketing cho nhãn hàng.

Với rất nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm trong ngành Marketing, chị Phạm Nhã Uyên không chỉ là “đóa hồng nhung” nổi bật mà chị còn là niềm cảm hứng, “truyền lửa” cho nhiều bạn trẻ đang theo đuổi ngành nghề đầy thử thách và sáng tạo này đặc biệt là với các bạn trẻ bắt đầu khởi nghiệp với các dự án của chính mình.

Theo chị điều cần và đủ cho một người trẻ làm Marketing là gì?

Điều đầu tiên các bạn trẻ cần đó chính là một niềm yêu thích và đam mê đủ lớn dành cho lĩnh vực này. Tiếp nữa là hiểu được rõ ràng và sâu sắc về việc bản thân muốn gì. Những gì mà người ta thường thấy về Marketing là những chiến dịch hoành tráng, video quảng cáo ấn tượng và những sự kiện quy mô, thế nhưng Marketing còn có nhiều hơn thế. Marketing có nhiều mảng khác nhau như phát triển ý tưởng, hoạch định chiến lược, tổ chức sự kiện,… Do đó, bạn trẻ cần biết mình mạnh chỗ nào, muốn làm công việc gì để chọn được khía cạnh mình muốn làm, muốn phát triển và thành công.

Marketing chính là một sự kết hợp giữa Khoa học và Nghệ thuật. Người làm Marketing vừa phải đọc hiểu, phân tích và phát triển chiến lược từ những con số thống kê doanh số, hành vi khách hàng,… vừa phải thể hiện sự tinh tế trong việc đưa ra những ý tưởng quảng cáo, thiết kế “phần nhìn” của sản phẩm,… Bởi vậy, bạn cũng cần là người có được những tố chất này nếu muốn làm Marketing.

Chưa hết, việc có khả năng đa nhiệm, một tầm nhìn chiến lược và khả năng đánh giá bức tranh toàn cảnh bên cạnh sự chăm chút, chỉn chu cho những chi tiết nhỏ cũng là điều mà người làm Marketing giỏi phải có.

Tất cả những việc đó là thứ các bạn trẻ sẽ phải trải qua, nhưng đừng vì thế mà buông xuôi. Các bạn hãy giữ niềm đam mê và cho mình một khoảng thời gian đủ để hiểu công việc, hiểu bản thân và trau dồi kiến thức để quyết định được rằng mình có tiếp tục gắn bó với Marketing hay không? Và các bước tiếp theo mà các bạn cần làm sẽ như thế nào?

Với tư cách là một Giám đốc Marketing khu vực Đông Nam Á thương hiệu Coca-Cola, cùng chuyên môn vững chắc và kinh nghiệm phong phú mà mình có được, chị có lời khuyên hay chia sẻ gì với các startup trẻ?

Để khởi nghiệp thì có 2 điều quan trọng mà các bạn trẻ cần phải lưu tâm:

Thứ nhất, khách hàng chính là điểm khởi đầu – ý tưởng của bạn có thực sự là điều mà khách hàng đang hoặc sẽ cần hay không? Bạn có ý tưởng là một điều tốt, nhưng bạn cũng cần phải đem ý tưởng đó đi khảo sát với khách hàng mục tiêu – không nhất thiết phải làm nghiên cứu thị trường một cách bài bản, nhưng vẫn phải khảo sát bằng cách này hoặc cách khác. Và rồi bạn phải hiểu rõ “sản phẩm” của mình có điều gì vượt trội, điều gì ấn tượng hơn những đối thủ khai thác cùng loại hình, lĩnh vực? Chính điều này sẽ giúp cho startup khai thác, đánh trúng được những khía cạnh “ăn điểm” cho việc Marketing của mình.

Thứ hai, nói về chuyện Marketing, biết rằng startup thì khó mà đủ lực để hoạch định những kế hoạch dài hơi. Thế nhưng các bạn trẻ cũng đừng chỉ nhìn trước mắt mà cần cân bằng giữa những chiến lược ngắn hạn và dài hạn. Quy mô có thể không cần lớn, nhưng cần một tầm nhìn đủ xa để hoạch định những kế hoạch trung hạn. Những gì có được sau những giai đoạn ngắn hạn sẽ là tiền đề và tiềm lực để thực hiện các vấn đề lâu dài. Có được một chiến lược Marketing dài hạn tốt sẽ giúp cho các startup phát triển ổn định và lâu dài hơn.

Là một người luôn bận rộn với công việc thì một ngày của chị Nhã Uyên diễn ra như thế nào? Hơn nữa, với vai trò là một Giám đốc Marketing khu vực Đông Nam Á thương hiệu Coca-Cola vậy chị làm thế nào để cân bằng giữa gia đình và công việc?

Một ngày làm việc của tôi phần lớn thời gian là dành cho những cuộc họp. Bởi vì Marketing còn phải phối hợp làm việc với những phòng ban, bộ phận và đối tác khác, do đó chúng tôi cần ngồi lại với nhau để thảo luận những vấn đề cần thiết để cho ra những kế hoạch, chiến lược Marketing.

Rồi đến cuối ngày, tôi có một khoảng thời gian riêng cho chính mình để làm việc quan trọng. Có những người minh mẫn vào buổi sáng nhưng cũng cũng có người càng về đêm lại càng sáng suốt. Tôi biết mình nên dành thời gian cuối ngày cho những công việc quan trọng.

Còn về vấn đề làm thế nào để cân bằng giữa gia đình và công việc, thì thực ra tôi chưa bao giờ làm được như thế cả! Tôi cho rằng không có điều gì là tuyệt đối, bởi vậy điều đó là không thể, càng cố gắng cân bằng sẽ càng áp lực và khó khăn. Do đó tôi chọn cân đối, chứ không phải cân bằng.

Mỗi một người đều có rất nhiều vai trò cần đảm nhận, là nhân viên, là sếp, là mẹ, là vợ, là con. Thật khó để có thể bỏ đi bất kỳ một một vai trò nào. Cách của tôi là dành những ưu tiên khác nhau vào từng thời điểm.

Sẽ có những ngày, tuần, tháng, hoặc giai đoạn công việc rất bận rộn, lúc đó tôi sẽ dành phần nhiều thời gian và mối quan tâm cho công việc hơn. Tuy thế, với những thời điểm ví dụ như con tôi phải thi chẳng hạn, thì tôi lại ưu tiên hơn cho gia đình và con cái. Có thể thứ 2, 4, 6 tôi về trễ, thì những ngày còn lại tôi sẽ về sớm cùng người thân. Tôi chủ động và linh động sắp xếp sự ưu tiên cho những vai trò mà mình đảm nhận để tạo ra sự cân đối hợp lý.

Hơn nữa, tôi cũng chủ động chia sẻ những khó khăn và bày tỏ những gì tôi cần phải làm, cần phải ưu tiên cho những người trong gia đình. Và tất cả mọi người đều ủng hộ và san sẻ cùng tôi. Đó cũng là một lý do rất quan trọng để tôi có được thành công như bây giờ.